ศรัทธา (ความประทับใจ และเชื่อมั่น) นั้นเริ่มเกิดจาก การฟอกจิตสามวัน การเห็นอุโมงค์เจ้ากรรมนายเวร บวกกับ ความพยายาม ที่จะถ่ายกำลังฌาน ช่วยเหลือแม่ และเป็นกำลังบุญนำทางให้พ่อที่ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงพื้นฐาน การขอแลกอายุกับพ่อให้พ่อมีอายุยืนยาวขึ้น 10 ปีซึ่งเป็นผลสำเร็จจากแรงวิตกอันมหาศาลบวกแรงอธิษฐาน ศรัทธาที่แท้จริงจึงก่อตัวขึ้นเรืองภายนอกไม่ใช่เรืองของเรา หน้าที่เราคือนิพพาน
บรรยายได้ว่า เมื่อเรืองภายนอกไม่ใช่เรืองที่เราต้องไปเกี่ยวนำเข้ามา ฉะนั้นเรื่องทั้งหมด มันก็อยู่ภายใน ของเรานั่นเอง อันได้แก่ ส่วนต่างๆของร่างกาย ที่ก่อให้เกิดกลไกทั้งหลายทั้งปวง อันได้แก่ กลไกแห่งการรู้ กลไกแห่งการควบคุมการสนใจในการรู้ ถ้าภายในนั้นมีแต่สภาวะสงบที่ควรสนใจ ฉะนั้นสิ่งต่างๆ ภายนอกนั้น ก่อให้เกิดความเกินจำเป็นต่อความสงบภายใน สิ่งภายนอกบางอย่าง เป็นธรรมต่อการดำรงอยู่เพื่อให้กายดำรงได้ ในความสงบภายใน เรียกธรรมเหล่านี้ว่า ธรรมอันเป็นประโยชน์
จิตดูแลกายด้วย
นั่งตามพระอาจารย์ใหญ่ ท่อง ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา เพื่อให้ข้ามทุกข์เวทนา 1 ชั่วโมง
นิ่วจิ้มเข้ากลางหน้าผาก จงเปิดตาที่สาม มองให้ทะลุปรุโปร่ง เห็นหรือยัง ได้เวลาแล้ว จิต คือ สภาวะการรู้
ทั้งหลายทั้งปวงทั้งหมด เกิดจากความกลัว กลัวไม่ได้กิน กลัวจะถูกกิน กลัวจะถูกแย่งของกิน กลัวจะถูกทำร้ายทางกายหรือทางใจ ต่างๆนานา ที่พัฒนา มาจากความกลัว เรื่งองกิน และ เรื่องอันตราย
อนัตตา
---------------------------------------------------------------------------------- เส้นทาง ที่เป็นอนัตตา --------------
\
\_______________ สมมุติ+อุปทาน ตัณหาทะยานอยาก --- ที่ตั้งแห่ง รู้สึก อารมภ์ นึกคิด หมุนวน ____ ที่สุดดับ เป็นอนัตตา ----------------
ธรรมชาติอันประณึต ประสานนำ กายและจิต ย้อนกลับกระบวนการก่อให้เกิด เรียกว่า สลัดคืน